Bản dịch thư từ CHLB Đức gửi tác giả Quý Hải

Submitted by haiduong on Mon, 07/25/2016 - 19:13

Dưới đây xin trích lá thư của tiến sỹ Rene Gralla CHLB Đức gửi bộ biên tập báo Nước Đức mới về dự án mời tác giả Mùa hè cháy và Cờ tư lệnh tham dự của phỏng vấn tại Berlin ( toàn văn tiếng Đức xin xem trong trang Web cotulenh.com.
Chào Olaf,
Hôm nay tôi muốn thuyết phục bạn, để một lần nữa xem xét liệu bạn có thể thực hiện một dự án (cùng với Viện Rosa – Luxemburg), dự án lịch sử, với tư cách được mời như một nhân chứng thời gian ( từ Hà Nội, Việt Nam) liên quan đến dự án này – kết hợp với việc chơi cờ tư lệnh, công tác thanh niên và trao đổi văn hóa Việt Nam – Đức.
- Trong năm tới sẽ kỷ niệm 45 năm trận đánh ở Quảng Trị, và bắt đầu chiến thắng ở miền Bắc (30.3.1972 - 1.5.1972)
- Một nhân chứng thời gian quan trong hiện nay 84 tuổi, đại tá Nguyễn Quý Hải vẫn còn rất khỏe mạnh ( đã hai lần được giới thiệu trong phỏng vấn chủ đề ‘‘ Nước đức đổi mới‘‘. Người đàn ông này đã chỉ huy một tiểu đoàn pháo binh trong cuộc chiến nói trên, góp phần quyết định vào thành công của Chiến thắng ở Miền Bắc . Ông ấy đã viết kinh nghiệm của mình trong một cuốn sách ( tiêu để của cuốn sách : Mùa hè cháy) và trở thành cuốn sách bán chạy nhất ở Việt Nam
- Đại tá Hải đã bắt đầu sự nghiệp thứ hai của mình như nhà sản xuất phim truyền hình dài tập, nhạc sĩ sáng tác nhạc Pop và người viết những kinh nghiệm ông có được từ những cuộc chiến trong quá khứ đúc kết lại trong 1 bộ cờ hiên đại mà ông ấy gọi là CỜ TƯ LỆNH (được dịch sang tiếng Đức là "Kommandeursschach").
# Đại tá Hải đã giới thiệu bộ CỜ TƯ LỆNH này ở Việt Nam, vận động hành lang tới các nhà lãnh đạo Đảng cao nhất, bộ cờ này đã được đài truyền hình Việt Nam báo cáo nhiều lần.
Đại tá Hải tổ chức giải đấu cho các học viên quân sự và các chiến sĩ – một chương trình truyền hình được phát trực tiếp tới khi kết thúc buổi phỏng vấn, tôi đã thực hiện buổi phỏng vấn này về CỜ TƯ LỆNH cùng với thầy giáo giảng dạy tại học viện quân đội Hamburg Wosscidlo ( người mang lại niềm vui lớn cho con của anh ta trong các bài giảng về bộ cờ hiện tại của Việt Nam), buổi phỏng vấn này đã được đăng tải trên trang web của Liên đoàn Cờ của Đức.
http://www.schachbund.de/…/leinen-los-zum-naechsten-matt-be…
Tôi vẫn giữ liện lạc với Đại Tá Nguyễn Quí Hải kể từ buổi phỏng vấn đầu tiên (bằng Email) – ông ấy là một nhân chứng quan trọng và thú vị của chiến tranh Việt Nam.Và chiến tranh Việt Nam và các bài học trong chiến tranh hơn bao giờ hết vẫn mang tính thời sự cho đến ngày nay: sau hai cuộc xâm lược thất bại của các cường quốc ở Afghanistan (đầu tiên là Nga, sau đó là Mỹ và các đồng minh của nó) và I-rắc ( Hoa kỳ và đồng minh) và tất cả đều thất bại, bởi vì các lực lượng xâm lược đã bị đánh bại với chiến thuật du kích – vì vậy mà Afghanistan và I-rắc đều trở nên mới của "Việt Nam"
Và cuộc xung đột Syria hiện nay đặc trưng thông qua các yếu tố đó là một Vietnam-Reloaded.
Do đó sẽ thật thú vị để một người đàn ông đất Bắc đã tham gia vào trận chiến quyết định ở Quảng Trị năm 1972 trực tiếp thuyết minh – đặc biệt Đại tá Hải một người có tiểu sử rất thú vị.
Ngoài ra Đại tá không chỉ nói không mà đại tá có thể mời người nghe cùng tham gia vào trận đấu CỜ TƯ LỆNH mới của đại tá, một mặt đây là một trò chơi rất thú vị, mặt khác để cho các học viên quân sự có những buổi tập huấn thoải mái, ngoài ra nó còn cung cấp các bài học
- Đây sẽ là một sự kiện độc nhất bởi vì Đại tá Hải là nhân chứng duy nhất của trận chiến.
Và cuối cùng hành động này sẽ đóng góp tuyệt vời vào quan hệ hữu nghị Đức – Việt
Hallo Olaf,
heute möchte ich dich dafür gewinnen, einmal wohlwollend zu überlegen, ob es möglich ist (ggf. zusammen mit der Rosa-Luxemburg-Stiftung) ein Projekt zu realisieren, dass die Aufarbeitung jüngster Geschichte (Vietnamkrieg) - und zwar, indem ein unvergleichlicher Zeitzeuge in diesem Zusammenhang eingeladen wird (aus Hanoi, Vietnam) - verbindet mit Schach (!) und Jugendarbeit und deutsch-vietnamesischem Kulturaustausch.
- Im nächsten Jahr jährt sich zum 45. Mal die Schlacht von Quang Tri, mit der die Wende zum Sieg des Nordens eingeleitet wurde (30.3.1972 - 1.5.1972).
- Ein wichtiger Zeitzeuge ist der heute 84-jährige, aber noch äußerst fitte Oberst a. D. Nguyen Qi Hai (war schon zweimal Thema im "neuen deutschland"). Der Mann kommandierte in der besagten Schlacht ein Artilleriebataillon, trug damit ganz entscheidend zum Erfolg des Nordens bei. Er hat über seine Erfahrungen auch ein Buch geschrieben (Titel übersetzt: "Verbrannter Sommer"), das in Vietnam ein Bestseller geworden ist.

Leinen los zum nächsten Matt - bei Hamburger Kids ist Multi-Kulti-Schach der Renner ... - Deutscher Schachbund
Schach macht schlau. Das belegen viele Studien, deswegen nehmen immer mehr Schulen das königliche Spiel in ihr Lehrangebot auf. Ganz neue Wege geht dabei der 49-jährige Hamburger …
SCHACHBUND.DE