Thư của Rene Gralla gửi hội thi cờ của quân đội khối NATO

Submitted by haiduong on Sun, 01/01/2017 - 10:12

Lá thư của Rene Gralla gửi hội thi cờ của khối NATO

December 5th, 2016

Dear LCol Csaba Cszizmadla,

With great interest I have learned that the next NATO Team Chess Championship 2017 will take place in Budapest from March 26th, 2017 to April 1st, 2017.

Với sự đặc biệt quan tâm tôi được biết giải vô địch cờ vua khối NATO 2017 sẽ diễn ra tại Budapest từ 26 tháng 3 tới 1 tháng 4 năm 2017. Budapest một thành phố tuyệt vời của Hungary một đất nước xinh đẹp.

Hội thi cờ vua của quân đội là một dẫn chứng tuyệt vời cho mối quan hệ đối tác của quân đội các nước thành viên của NATO, bằng cách đua tài trong trò chơi vĩnh cửu (cờ), nó không chỉ là trò chơi mà là một công cụ giải trí để đào tạo các kỹ năng chiến lược

Bây giờ tôi muốn đề xuất với bạn mời Đại tá về hưu Nguyễn Quý Hải từ JHanoi / Việt Nam như là khách danh dự tại giải vô địch NATO.

Đề nghị đó nghe có vẻ lạ lùng với bạn, do đó tôi muốn nói với bạn lý do của tôi để đề nghị mời Đại Tá Hải. Đại tá Hải 84 tuổi đã tham gia vào một trong những trận chiến quan trọng nhất của cuộc chiến tranh Việt Nam, cụ thể là trong trận Quảng Trị từ 30 tháng 3, đến 1 tháng 5 năm 1972, đó là bước ngoặt chiến tranh Việt Nam.

Năm tới sẽ là 45 năm kể từ khi sự kiện quân sự đã diễn ra, và kỷ niệm sự kiện đó sẽ diễn ra song song với NATO Chess Championship 2017.

Nhưng điểm chung của trận Quảng Trị năm 1972 Đại Tá Hải tham gia và giải vô địch cờ vua NATO là gì?

Bởi vì trong những bài học quân sự Đại Tá Hải đã học được trong trận Quảng Trị năm 1972, ông đã tạo ra được một phiên bản hiện đại hóa của cờ vua…

– Và đó được gọi là COMMANDER CHESS “Cơ Tu Lệnh”.

Đó là một phiên bản lớn của cờ vua, với xe tăng và máy bay và tên lửa và pháo binh trên diễn đàn. Thêm: trên diễn đàn có được được đánh dấu vùng nước ven biển (cộng với một dòng sông) do đó có lực lượng hải quân trên bảng.

Đại Tá Hải tin rằng COMMANDER CHESS này là phiên bản hiện đại của cờ vua. Và kể từ khi Đại Tá Hải đã được một nhà sản xuất phim truyền hình và các bài hát pop sau khi sự nghiệp quân sự của mình, ông đã rất tích cực trong việc thúc đẩy cờ quân sự của mình, và do đó tv tin tức cho thấy ở Việt Nam thường xuyên đăng tải các sự kiện của COMMANDER CHESS ( cờ tư lệnh) (bạn sẽ tìm thấy một số clip bằng cách kiểm tra ra Cờ Tư Lệnh của helpf của YOUTUBE).

Tôi đã xuất bản một số bài viết về trò chơi tuyệt vời này, xin vui lòng xem các ấn phẩm như sau trên trang web của Liên đoàn Cờ vua Đức (cộng với một liên kết dẫn đến một phóng sự truyền hình về COMMANDER CHESS ở Việt Nam):

http://www.schachbund.de/news/leinen-los-zum-naechsten-matt-bei-hamburger-kids-ist-multi-kulti-schach-der-renner.htm

Đại Tá Hải sẽ rất hạnh phúc nếu ông sẽ có cơ hội để giới thiệu COMMANDER CỜ của mình với các cầu thủ cờ vua của NATO. Ông muốn làm như vậy bởi vì COMMANDER CỜ là một phiên bản rất thú vị và đầy thử thách của cờ vua và vì COMMANDER CỜ là huấn luyện quân sự rất tốt.

Vì vậy, tôi yêu cầu bạn vui lòng xem xét đề nghị của tôi

– Mời Đại Tá Hải như là khách danh dự của NATO Chess Championship 2017

– Để trình bày COMMANDER CỜ của mình ở đó.

Tôi nghĩ rằng phiên bản mới này của cờ vua – đã trở nên phổ biến ở Việt Nam rất nhanh – là một phiên bản hiện đại hóa của cờ vua mà hoàn toàn phù hợp với mục tiêu của sự kiện, cụ thể là được một chức vô địch của quân cờ (!).

PLUS: Đại Tá Hải có thể thuyết trình về kinh nghiệm của mình trong trận Quảng Trị, do đó sẽ là một ngoại đóng góp rất thú vị để các sự kiện tại Budapest.

Và kể từ khi có mối quan hệ thân thiện với doanh nghiệp giữa quân đội Việt Nam và NATO như Đức và như vậy, do đó tôi nghĩ rằng nó nên có thể mời Đại Tá Hải.

Và có một luận cứ hơn cho mời Đại Tá Hải:

– (!) (!) Có cố gắng để thiết lập CỜ như là quân thể thao,

– Nhưng cho đến bây giờ dường như là rất khó khăn,

– Nhưng COMMANDER CỜ Đại Tá Hải là tham số tốt nhất cho điều đó.

Vì vậy nó sẽ là tuyệt vời nếu Đại Tá Hải sẽ được mời bởi các tổ chức của NATO Chess Championship năm 2017. Chỉ có một vấn đề: Ai sẽ tài trợ cho chuyến thăm Đại Tá Hải tại giải vô địch? Nó là không cao mà Việt Nam sẽ phải trả cho điều đó, vì vậy tôi theo Thông tư này yêu cầu bạn vui lòng xem xét liệu nó sẽ có thể mời Đại Tá Hải bởi sự giúp đỡ của Bộ Quốc phòng ở Budapest? Kể từ khi Đại Tá Hải là một nhân chứng mắt rất quan trọng của các sự kiện quân sự quan trọng trong thế kỷ 20, do đó tôi hy vọng rằng việc thực hiện những lời mời sẽ có thể.

Mong muốn được nghe từ bạn một lần nữa!

Colonel Hai would be very happy if he would have the chance to introduce his COMMANDER CHESS to the chess players of NATO. He would like to do so because COMMANDER CHESS is a very interesting and challenging version of chess and because COMMANDER CHESS is military training as well.

Therefore I herewith ask you to please consider my proposal

– to invite Colonel Hai as being the honorary guest of the NATO Chess Championship 2017

– in order to present his COMMANDER CHESS there.

I think that this new version of chess – that has become popular in Vietnam very fast – is a modernized version of chess that perfectly fits to the leitmotiv of the event, namely being a championship of military (!) chess.

PLUS: Colonel Hai could lecture on his experiences during the battle of Quang Tri, therefore that would be a very interesting extra-contribution to the event at Budapest.

And since there are friendly relations now between the armies of Vietnam and NATO-countries such as Germany and so on, therefore I think that it should be possible to invite Colonel Hai.

And there is one more argument for inviting Colonel Hai:

– There are tries to establish CHESS as being MILITARY (!) sports (!),

– but up to now that has seemd to be very difficult,

– but Colonel Hai’s COMMANDER CHESS is the best argument for that.

Therefore it would be great if Colonel Hai would be invited by the organization of the NATO Chess Championship 2017. There is only one problem: Who would finance Colonel Hai’s visit at the Championship? It is highly unlikely that Vietnam would pay for that, therefore I herewith ask you to please consider whether it would be possible to invite Colonel Hai by the help of the Ministry of Defense in Budapest? Since Colonel Hai is a very important eye witness of important military events during the 20th century, therefore I do hope that the realization of the invitation would be possible. Looking forward to hear from you again!