Hội thi cờ tư lệnh cấp thành phố đầu tiên tại Bảo tàng LSQSVN

Submitted by haiduong on Wed, 12/24/2014 - 06:20

 

HOẠT ĐỘNG BẢO TÀNG Hội thi “Cờ Tư lệnh” tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam Gửi lúc 23/12/2014 15:51:23 CH Trong không khí sôi nổi toàn Đảng, toàn quân và toàn dân tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22.12.1944 - 22.12.2014), 25 năm Ngày Hội quốc phòng toàn dân (22.12.1989 – 22.12.2014), 70 năm ngày truyền thống Tổng cục Chính trị, sáng ngày 21/12/2014, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam phối hợp cùng Liên đoàn Cờ Việt Nam tổ chức Hội thi cờ Tư lệnh cấp thành phố lần đầu tiên. Tới dự và chỉ đạo Hội thi có Thiếu tướng Nguyễn Đình Thắng – Phó Chính ủy trường Sĩ quan Chính trị; Đại tá Đinh Tiến Dược – Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam; Đại tá Nguyễn Hoàng Nhiên – Phó Chính ủy Trường Sỹ quan Pháo binh; Đại tá, Nhà văn Nguyễn Quý Hải – tác giả môn cờ Tư lệnh; Bà Nguyễn Thị Anh Thư – Phó Tổng Thư ký Liên đoàn Cờ Việt Nam; Các thầy cô trong Ban Giám hiệu và đông đảo học sinh, sinh viên các trường: trường THCS Ban Mai (Quận Hà Đông – thành phố Hà Nội), trường THCS Đại Mỗ (Quận Nam Từ Liêm – thành phố Hà Nội), trường THCS Phúc Diễn (thành phố Hà Nội), trường Sỹ quan Chính trị.

 

       

Hội thi đã thu hút 48 kỳ thủ xuất sắc của các đơn vị về tham gia thi đấu. Hội thi cờ Tư lệnh cấp thành phố lần này được tổ chức nhằm chào mừng kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam và ngày Hội Quốc phòng toàn dân; xây dựng và cổ vũ phong trào chơi cờ Tư lệnh, môn thể thao trí tuệ của Việt Nam; khẳng định tinh trí tuệ, tính hiện đại, tính lịch sử và tính phổ cập của môn cờ này. Sau hơn hai giờ, với tinh thần thi đấu nghiêm túc, quyết tâm, phát huy tối đa trí tuệ của các kỳ thủ, Ban Tổ chức đã chấm điểm và đọc quyết định trao giải cho các cá nhân như sau:

- Giải nhất, bao gồm:

1. Phạm Duy Hải (Trường Sĩ quan Chính trị)

2. Nguyễn Thiện Tuấn Anh (trường THCS Đại Mỗ)

3. Đào Minh Hiển (trường THCS Phúc Diễn)

4. Nguyễn Trung Nghĩa (trường THCS Ban Mai)

5. Nguyễn Nhật Minh (trường THCS Ban Mai) -

Giải Nhì, bao gồm:

1. Nguyễn Ngọc Anh (trường THCS Ban Mai)

2. Nguyễn Văn Hồng (Trường Sĩ quan Chính trị)

3. Nguyễn Thị Hải (trường THCS Đại Mỗ)

4. Ngô Minh Quân (trường THCS Ban Mai)

5. Nguyễn Sỹ Hải (trường THCS Phúc Diễn) -

Giải Ba, bao gồm:

1. Nguyễn Tuấn Tủ (trường THCS Phúc Diễn)

2. Phạm Văn Thịnh (trường THCS Đại Mỗ)

3. Đặng Minh Ngọc Hà (Học viện Thanh Thiếu niên)

4. Nguyễn Tất Đạt (trường THCS Đại Mỗ)

5. Giang Hoàng Nam (trường THCS Ban Mai)

6. Nguyễn Quý Anh (trường THCS Đại Mỗ)

7. Nguyễn Hải Anh trường (THCS Phúc Diễn)

8. Trần Việt Anh (trường THCS Ban Mai) Cờ Tư lệnh là một môn thể thao trí tuệ của Việt Nam, được ra đời ngày 16/11/2010 do Đại tá, Nhà văn Nguyễn Quý Hải là tác giả. Bàn cờ của Cờ Tư lệnh mang dấu ấn của địa lý thiên nhiên Việt Nam, các quân cờ thể hiện các quân binh chủng hiện đại. Với đặc điểm đó, Cờ Tư lệnh không chỉ mang dấu ấn của lịch sử chiến đấu anh hùng của dân tộc mà còn mang hơi thở của thời đại. Cờ Tư lệnh đòi hỏi người chơi phải biết nhìn toàn diện và ứng phó mau lẹ các tình huống, từ đó tâm thế được nâng lên. Cờ Tư lệnh cũng giúp cho các thế hệ trẻ gắn bó với lịch sử, thông hiểu kiến thức quân sự, trau dồi bản lĩnh góp phần trong sự nghiệp quốc phòng toàn dân. Ngay từ khi ra đời, Cờ Tư lệnh đã nhanh chóng giành được tình cảm của những người đam mê môn cờ, đặc biệt là các bạn trẻ. Tiểu đoàn 6, trường Sĩ quan Chính trị là đơn vị thành lập Câu lạc bộ cờ Tư lệnh đầu tiên. Là một môn thể thao trí tuệ nhưng cờ Tư lệnh còn là môn học phụ rất bổ ích về chiến thuật, tổ chức chiến đấu cho các sỹ quan, học viên. Không dừng lại ở đó, Cờ Tư lệnh còn có sự thu hút đặc biệt đối với các em học sinh. Ngoài giờ học trên lớp thì môn cờ Tư lệnh còn là một môn thể thao trí tuệ được các em say mê tìm hiểu, tập luyện. Nó giúp cho các em tập nhìn toàn diện, ứng phó với mọi tình huống, rèn trí thông minh, tính quyết đoán, giúp các em hoàn thành tốt việc học tập và mọi công việc trong thời bình. Hội thi cờ Tư lệnh được tổ chức trong không khí cả nước sôi nổi những hoạt động chào mừng kỷ niệm ngày lễ lớn của toàn dân tộc đã một lần nữa khẳng định sức mạnh của trí tuệ trẻ Việt Nam, tiếp bước truyền thống vẻ vang của các thế hệ cha ông./.

Trần Nga