Khám phá cờ tư lệnh

Submitted by haiduong on Thu, 03/17/2016 - 03:21

Khám phá cờ tư lệnh                                                           

Ngày quốc phòng toàn dân 2015 vừa qua tại Bảo tàng LSQSVN ở Hà Nội, khách nước ngoài đến tham quan khá đông. Điều cuốn hút sự chú ý của khách ở đây không chỉ là những máy bay, tên lửa, pháo vua chiến trường… những dấu tích oanh liệt của lịch sử chiến đấu anh hùng của lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam mà họ còn được tận mắt, được khám phá một chiến tích thời hậu chiến: một phát minh tuy nhỏ nhưng có giá trị trong lĩnh vực thể thao giải trí, trí tuệ, đó là môn Cờ tư lệnh của nhà văn đại tá Nguyễn Quý Hải.

Chỉ một tiếng, giờ nghỉ của hội thi Cờ tư lệnh khu vực, khách nước ngoài đã bị cuốn hút vào môn cờ hiện đại đầu tiên trên thế giới này Chúng tôi ghi vội được những hình ảnh này.

P1000834P1000839P1000821P1000843

Đúng như những gì bài báo ” Khám phá cờ tư lênh” đăng trong tập san Đoàn Kết của Hội người Việt tại nước Pháp số Tết Bính Thân. Trải qua ngàn năm bây giờ mới có những thay đổi mang tính cách mạng trong môn cờ. Bàn cờ không chỉ mãi mãi mang dấu ấn của trái đất vuông, mà còn có cả vùng biển, vùng trời gắn với địa lý thiên nhiên, với bóng dáng quê hương. Quân cờ không chỉ mãi mãi là tướng sỹ tượng xe mang dấu ấn của chiến tranh thời cổ đại mà xuất hiện bộ quân cờ với những vũ khí hiện đại,với bộ quy tắc chơi hiện đại mang dấu ấn của lịch sử chiến tranh giữ nước anh hùng, của hơi thở thời đại. Luật chơi không chỉ mãi mãi là lối ăn quân phải thế chỗ, mà ăn quân còn có thể được đứng tại chỗ ăn quân, các quân lại còn được cõng nhau đi…

Jurgen Woscidlo thầy giáo dạy môn cờ tại trường Grumbrechtstraße  Hamburg  CHLB Đức nói “Cờ tư lênh rất phổ biến ở trường học mà tôi đang giảng dạy… Tôi tin rằng cờ tư lệnh không những chỉ dành cho những em học sinh mà nó sẽ là một cuộc cách mạng của bộ môn cờ.” (Commander chess is very popular in our school… I think this chess is eally a revolution in chess and it not only for childs … )

0019

Nguyễn Chí Quang Bác sỹ toàn khoa CHLB Đức. Schiffbeker Weg 80. 22119 HAMBURG viết“… Tôi rất hãnh diện và hân hạnh được làm quen với ông với dự án Cờ tư lệnh . Thế giới Cờ sẽ có thêm một CỜ TƯ LỆNH mới do một người Việt Nam nghĩ ra thật là hiếm quí, điều này tôi có đề nghị tiến sỹ DR Gralla  tìm cách đưa vào sách GUINESS  Book của những chuyện kỳ lạ  trên thế giới…

0020

Ngay sau khi cờ tư lệnh được cục Bản quyền tác giả cấp chứng chỉ 16/11/2010, khi quân cờ tư lệnh mới chỉ là những nút chai lavie xanh đỏ mà tác giả nhặt ở dọc đường, trên mặt dán logo quân cờ, tiến sỹ Rene Gralla chuyên gia cờ quốc tế có bề dầy 20 năm trong nghề đã qua đại sứ quán Việt Nam tại Đức gửi 32 câu hỏi phỏng vấn tác giả cờ tư lệnh, với lời mở đầu: “Tôi đã đọc về trò chơi Cờ Tư Lệnh cực kỳ ấn tượng và có tầm nhìn này của ông qua trang web vietnamchess.com, tôi muốn không những chỉ giới thiệu trò chơi tuyệt vời này đến những người hâm mộ môn cờ nói riêng mà tới cả những người đam mê những trò chơi mang tính chiến lược.

rene

Đọc 32 câu hỏi và trả lời cuộc phỏng vấn, nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu đã mời tác giả cờ tư lệnh lên giới thiệu môn cờ mới.

Đến nay, qua 5 năm, cờ tư lệnh đã có bước phát triển mới, trong nước nhiều hội thi cờ tư lệnh cấp cơ sở và cấp thành phố, cấp khu vực đã thành công tốt đẹp, hầu hết các kênh truyền hình quốc gia và địa phương đã giới thiệu đậm nét môn cờ của Việt nam.

Cờ tư lệnh đến nay đã được dịch ra 5 thứ tiếng, Anh, Pháp, Đức, Nga, Trung quốc. Sản phẩm cờ tư lệnh đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới, đã được bày bán ngang hàng với các loại cờ Vua cố đã có từ ngàn năm tại Hoa kỳ.

Rick Knowlton nhà chuyên doanh Hoa Kỳ bỏ công sản xuất video trực tiếp giảng dạy luật chơi bằng tiếng Anh cho thế giới phương Tây

018

Raj Spielmann Thụy sỹ viết: Hôm nay tôi đã giới thiệu trò chơi của bạn trong một bài học ở trường trung học của chúng tôi . Sau khi chúng tôi đã nói chuyện về chiến tranh Việt Nam Tôi mong rằng các anh hùng và sự đau khổ của những người bạn không bao giờ nên quên .

07

Rafael Veselic ở Croatia. Tôi đã mua cờ tư lệnh bốn tháng trước đây từ Ebay và rất thích. Tôi giới thiệu với các ban, các bạn tôi cũng rất thích. ” I’m from Croatia. I bought Cotulenh 4 months ago from Ebay and I like it very much. I show it to my friends and they also like it.”

12801330_956325614445238_427553089317396883_n (1)

Báo Nước Đức mới đã ba lần đăng phỏng vấn và giới thiệu tác giả cờ tư lệnh.

011

Trung tâm thể thao quân đội đã thực hiện chỉ thị của Cục Quân huấn khám phá môn cờ tư lệnh và đã có kết luận chính thức đề nghị Bộ Quốc phòng cho cờ tư lệnh trở thành môn thể thao trí tuệ chính thức của lực lượng vũ trang.

Nhà nghiên cứu dân gian Vân Hạc trả lời phỏng vấn kênh VTC3: Môn cờ tư lệnh với tôi trước hết khẳng định đây là sản phẩm trí tuệ Việt có được qua bốn ngàn năm lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm bảo vệ đất nước. Điểm nổi bật của cờ tư lệnh là mang chất trí tuệ Việt, kết hợp nhuần nhuyễn chất dân gian với hơi thở đương đại.

Đúng như nhận định của nhà nghiên cứu Lê Đỗ Huy: …  Hàm lượng sáng tạo (về trí óc) là cực cao. Cần thời gian, tâm huyết, và trí tuệ để đánh giá cái game này.., trò chơi như  Cờ tư lệnh rất cần thiết, rất đúng lúc. Cờ tư lệnh giúp các em tính trước nhiều nước, và sử dụng các phương tiện hiện đại hơn là pháo – mã – tốt, vì thế, nó thật là có ích… Tuy nhiên chưa nhiều người đánh giá được vai trò của Cờ tư lệnh trong hình thành nếp tư duy khoa học, làm nền các cơn bão trí tuệ (brain storm) của con cháu bộ đội Cụ Hồ, từng đánh thắng, trước hết, nhờ cái đầu.