Ôn lại trận pháo kích căn cứ 241 Quảng Trị 1972

Submitted by haiduong on Thu, 06/05/2014 - 19:31

Ôn lại đôi nét về trận pháo kích buộc căn cứ hỏa lực 241 ở Quảng Trị

 

 

4f104f5cff31658081bfb924a70ee11c A2 ghep 60x90đầu hàng

Trong những ngày đáng ghi nhớ này, xin mời các cựu chiến binh từng tậnham gia tại mặt trận Quảng Trị ôn lại vài nét qua phóng sự Phút cuối Tân Lâm của Lê Văn Trạch SĐ3 BB quân lực VNCH viết về thiếu tá Tôn Thất Mãn và trung tá Phạm Văn Đính
… “Có những thời khắc, mạng sống như nghìn cân treo sợi tóc, phải chiến đấu để chiếm từng thước đất, ngọn đồi, từng bờ tường, con phố, nhưng bằng mưu trí và sự can trường, anh đã dẫn đơn vị đi qua và chiến thắng, đôi khi có những tình huống hết sức nghiệt ngã! Thế mà đến đầu tháng 4/1972, đó chưa phải là giờ thứ 25 của cuộc chiến, tại một căn cứ hỏa lực hùng hậu, có ưu thế phòng thủ với trên 1000 tay súng và một Ban Chỉ huy dày dạn chiến trường …. và anh, một người chỉ huy tác chiến … Tất cả chưa bắn một phát súng nào, chưa có đơn vị bộ binh nào của địch xuất hiện, cũng không có lời kêu gọi áp đảo tinh thần, mà chỉ mới là những quả đạn pháo binh được bắn vào căn cứ liên tục, đồng ý là địch có ưu thế hỏa lực, áp dụng chiến thuật phong lôi, cả một Trung đoàn Pháo cùng lúc bắn vào mục tiêu, nhưng như thế chưa phải là hoàn toàn bế tắc, để không thể tổ chức chiến đấu, thế mà chúng tôi đã phải buộc lòng quy giáp đầu hàng.
Đầu hàng! Tại sao lại như thế. Động cơ nào? Đó là câu hỏi nhức nhối dày xéo tâm can anh! Anh cũng đã thẳng thắn nói ra những ý nghĩ ấy cho đối phương là Nguyễn Quý Hải, tác giả của hồi ký Mùa Hè Cháy, nguyên Tiểu đoàn trưởng Pháo Binh thuộc Trung đoàn Bông Lau, đơn vị trực tiếp gây áp lực buộc Trung đoàn 56 đầu hàng. Trong quyển sách này, tác giả kể lại cảm nghĩ của Thiếu tá Mãn về sự thất bại của Trung đoàn 56 trước sức tấn công như vũ bão của Trung đoàn 38 Pháo Bông Lau, Thiếu tá Mãn đã trả lời: “ Tôi hết sức ngạc nhiên, không thể tin nổi là số phận của một căn cứ hỏa lực mạnh nhất Quân Đoàn đã được quyết định chỉ trong vòng năm phút !” Hôm nay anh vẫn xác nhận như thế và trình bày thêm: “Sau khi tuyên bố 3 hướng giải quyết, ông Đính đã không có sự thảo luận với tất cả sĩ quan có mặt và sau lời phản đối của anh Mãn, ông Đính liền ra lệnh Đại úy Nhơn cởi áo lót làm tín hiệu …”.
Quả thật lúc này chúng ta mới biết 3 cách giải quyết được đưa ra như là một thông báo, chứ không phải để bàn bạc, bởi vì mọi chuyện đã được quyết định “Đọc đoạn phóng sự đối phương viết về đoàn pháo binh 38 Bông lau của chúng tôi, Tôi rất đỗi tự hào. Cuốn Mùa hè cháy, đến nay đã chuẩn bị tái bản lần thứ năm. Cuốn nhật ký mà người đọc dẫu ở mặt trận nào, dẫu ở quân chủng nào cũng có thể thấy bóng dáng của mình ở trong đó, cũng có thể nhận ra hàng ngàn bạn chiến đấu của mình đã hy sinh trong trận chiến như thế nào. Có thể vì vậy mà rất nhiêu cựu chiến binh và khách tham quan Thành Cổ không quên mua cuốn Mùa hè cháy.
Hôm nay 150 cuốn Mùa hè cháy bìa mỏng và 80 cuốn bìa dày cuối cùng của lần tái bản thứ tư đã đến Thành Cổ.