Tiến tới hội thi cờ tư lệnh Đáp án hai bài tập giải cứu tàu chiến

Submitted by haiduong on Mon, 09/15/2014 - 10:35

Đáp án hai bài tập giải cứu tàu chiến

          Trước hết phải nhận rõ quân đỏ chỉ còn một tàu chiến, vì vậy không tìm cách giải cứu thì quân đỏ thua, ván cờ kết thúc

  • Tại sao ở nước thứ 9 pháo đỏ từ P2,3 đi tới tọa độ 3,2 để tìm cách giải cứu tàu chiến đỏ H0,2mà tàu chiến xanh ở H3,1 và tàu chiến xanh ở H1,0 không dám ăn?

Vì nếu ăn thì phải thế chỗ (tàu có thể bơi tới được thì phải thế chỗ} Nếu thế chỗ vào miệng tàu chiến đỏ, thì tàu chiến đỏ ăn ngay.

Tư lệnh xanh khôn ngoan cho tàu chiến xanh H3,1 tới tọa độ 1,1 cùng tàu chiến xanh H.1,0 chiếu hết tàu chiến đỏ.

  • Có một cách giải cứu: đó là cho pháo đỏ P2,3 tạt ngang sang tọa độ 2,2 hoặc tạt chếch xuống tọa đổ 1,2 thì tàu chiến xanh không những bị chặn đứng mà còn phải nhanh chóng rút nếu không sẽ bị pháo đỏ diệt. ( vận dụng qui tắc, pháo đỏ ăn tầu xanh thì không phải thế chỗ, nhưng tàu chiến xanh ăn phảo đỏ thì phải thế chỗ) và lập tức bị tàu chiến đỏ diệt,
  • Từ ván cờ có thể thấy rõ vai trò pháo binh trong bảo vệ bờ biển.

giải cứu tàu 2

Bài tập giải cứu tàu 2

Đáp án

Trước hết phải nhận rõ quân đỏ chỉ còn một tàu chiến, vì vậy không tìm cách giải cứu thì quân đỏ thua, ván cờ kết thúc

Tàu chiến đỏ H5,4 đang bị vây. Chỉ cần quân công binh xanh C6,3  đến lượt đi, thì tàu chiến đỏ bị bắt sống, vì nếu tàu chiến đỏ ăn công binh xanh thì phải thế chỗ (bơi tới được thì phải thế chỗ) và lập tức bị  tên lửa hải đối hải trên tàu chiến xanh H8,2 và pháo xanh P7,3 diệt. Có cách nào giải cứu không. Có đấy. Vận dụng luật các quân có thể cõng nhau đi, máy bay đỏ K1,4 bay tới hạ cánh trên tàu chiến đỏ  H5,4 thì lập tức tàu chiến đỏ được giải cứu. Vì máy bay có luật cho phép bỏ bom, rồi trở lại vị trí cũ. Máy bay đỏ có thể ăn quân công binh xanh mà không phải thế chỗ.

Bài tập cho thấy tác chiến hiệp đồng các quân binh chủng lợi hại thế nào.

     cotrulenh batsong tau A 7b